TẤM GƯƠNG VƯỢT KHÓ

Sinh ra trong gia đình nông dân đông con, nhưng từ nhỏ cô ấy-Nông Thị Thư đã ấp ủ ước mơ trở thành giáo viên nuôi dạy trẻ. Năm 2014, tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm cao bằng, đi theo gia đình vào Đăk Nông làm ăn. Năm 2014 cô ấy tham gia thi công chức viên chức của huyện Tuy Đức, tỉnh Đăk Nông đã trúng tuyển và được phân công về giảng dạy tại Trường Mẫu non Hoa Ban, từ đó cho đến nay. Nơi cô ấy công tác là vùng đặc biệt khó khăn đa số trẻ là dân tộc thiểu số, bản thân cô ấy cũng là người dân tộc thiểu số, bởi vậy, cô ấy hiểu hơn ai hết cần thay đổi tư duy để trẻ được đi học nhiều hơn, học cao hơn thay vì chỉ biết chữ rồi đi nương rẫy.
Những buổi đầu đứng lớp, cô ấy cảm nhận được việc nuôi dạy trẻ khá vất vả. Khác với giáo viên ở các cấp học, công việc của giáo viên mầm non không chỉ gói gọn trong những giờ dạy trên lớp, mà còn chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ, đảm bảo cho các em có đủ sức khỏe để học tập, sinh hoạt. Bởi vậy, giáo viên mầm non trước hết phải yêu nghề, mến trẻ, có cái tâm và trách nhiệm, không ngại khó, ngại khổ thì mới làm công việc được. các bé thường rất tinh nghịch, thích làm theo ý thích của mình, việc uốn nắn đưa các cháu vào nề nếp rất khó, cô ấy luôn học hỏi, tìm tòi, biết ưu điểm của từng bé để động viên, khích lệ, khen ngợi kịp thời, phần lớn dùng phương pháp lời nói ngọt ngào, trìu mến để dỗ dành các bé. tìm những bài giảng mới, học tập kinh nghiệm của trường bạn, trong sách báo, tập san… để áp dụng cho bài giảng của mình. “Thời điểm cô ấy mới vào ngành, cũng khó khăn và vất vả lắm, nhưng được sự giúp đỡ từ bạn bè, đồng nghiệp, cô ấy càng ngày thấy yêu nghề hơn, mến trẻ hơn nên đã quyết tâm gắn bó với nghề. Mỗi ngày mới được nghe các em cười nói, hát ca, thậm chí khóc mếu như một phần không thể thiếu trong cuộc sống của cô ấy. Phải nắm bắt được những tâm tư, tình cảm của trẻ và phải thật sự tâm huyết với nghề. Do vậy cô ấy không ngừng tự rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn của mình bằng việc học hỏi đồng nghiệp, bạn bè, đọc sách, tìm hiểu tài liệu trên mạng internet về tâm lý trẻ nhỏ, phương pháp sư phạm cho lứa tuổi mầm non, những bài hát hay phù hợp lứa tuổi, những điệu múa đẹp…
Những cố gắng và nỗ lực của bản thân cũng giúp cô ấy gặt hái được những quả ngọt: Nhiều năm liền cô ấy đạt được giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện. Tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm cấp huyện nhằm góp phần xây dựng công tác chăm sóc giáo dục trong nhà trường và đơn vị bạn. Năm học 2019- 2020 được đại diện một trong những giáo viên dân tộc tiêu biểu của Tỉnh Đăk Nông nhận Bằng khen là : “Người dân tộc thiểu số có thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục học sinh tại các vùng biên giới và vùng có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn” và Bằng khen vì “Đã có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp bồi dưỡng, giáo dục thế hệ trẻ”.
10 năm nay với việc bám trường, bám bản thực hiện tốt công tác chủ đạo là chăm sóc giáo dục trẻ, ngoài ra bản thân cô ấy cùng Ban giám hiệu nhà trường và tập thể giáo viên luôn làm tốt công tác huy động, kêu gọi các nguồn lực ngoài xã hội, các nhóm thiện nguyện, các mạnh thường quân đóng chân trên và ngoài địa bàn tỉnh Đắk Nông chung tay xây dựng nhà trường. Năm học 2022 -2023 tổng số công trình kêu gọi được xây dựng 2 phòng học mới, sữa chữa 4 phòng học cùng bữa ăn trưa cho 243 học sinh tổng số tiền khoảng 1,5 tỷ. năm học 2023-2024 kêu gọi bữa ăn trưa cho trẻ được 436 trẻ khoảng 90 triệu đồng/1 tháng….
Với thu nhập gần 10 triệu đồng/tháng nuôi hai bố mẹ già và hai con nhỏ cộng thêm chồng không có thu nhập ổn định. Vì vậy đến bây giờ bản thân phải sử dụng lại máy tính cũ đồng nghiệp cho. Nên rất mong muốn sẽ nhận được 01 máy tính mới của chương trình “CÙNG DANISA TRI ÂN THẦY CÔ”.
Dù rằng đi làm cả một chặng đường dài gần 20km đường rừng, có những hôm đi bộ đi làm vì đường trơn trượt . Nhưng niềm tin yêu đối với nghề vẫn thôi thúc trong tim nên cô ấy cảm thấy yêu đời và muốn bám trụ lâu dài với công tác chăm sóc trẻ.

Người viết : Cao Thị Hạnh

Đánh giá bài viết này

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *